ARCHITEC | Bán nhà cao cấp bằng công nghệ thực tế ảo

Bán nhà cao cấp bằng công nghệ thực tế ảo

Theo khảo sát của Jones Lang LaSalle (JLL), không chỉ những quốc gia có ngành bất động sản phát triển như Anh, Mỹ, Australia mà thị trường mới nổi như Philippines cũng đang tích cực tiếp cận công nghệ thực tế ảo vào việc bán bất động sản hình thành trong tương lai.

London’s South Quay Plaza – một trong những tòa nhà chung cư cao nhất ở Anh đang trong quá trình xây dựng, dự kiến đến năm 2021 mới hoàn thành 2 tòa tháp 68 tầng và 36 tầng cung cấp 888 căn hộ, đang ứng dụng công nghệ thực tế ảo để khách hàng khám phá nhà mẫu. Công nghệ này cho phép các nhà môi giới mang hình ảnh thực tế của ngôi nhà đến với khách mua tiềm năng. “Thay vì cố gắng thuyết phục ai đó bằng những điểm nổi bật trên bản vẽ, bạn có thể cho hiển thị chúng”, Phó giám đốc Nghiên cứu JLL London, Nick Whitten giải thích.

Tương tự, The Luma là dự án căn hộ chung cư cao tầng tại Seattle (Mỹ) khởi công giữa năm 2016 cũng mời khách hàng đến San Francisco tham quan dự án bằng công nghệ thực tế ảo. Khách hàng sẽ trải nghiệm dự án thông qua kính Oculus Rift, thiết bị này được kết nối với máy tính ở phòng kinh doanh, sau đó khách sẽ được tham quan toàn bộ căn hộ mô phỏng và những hình ảnh chính xác được thể hiện bởi thiết bị tự động này.

Sotheby’s International Realty đã thử nghiệm công cụ VR để bán bất động sản có giá trị hàng triệu USD ở Los Angeles, Hamptons và New York. Loại kính thực tế ảo này có chi phí khá thấp tương thích với điện thoại, khách mua có thể khám phá mọi góc cạnh 360 độ của dự án và nhập vai vào môi trường. Nhà môi giới cũng có thể đeo kính thực tế ảo và tham quan dự án cùng lúc với khách ở bất cứ nơi đâu, họ sẽ thấy được những điều khách mua quan tâm, và cung cấp thông tin chi tiết với kết nối âm thanh.

Chuyến tham quan StartVR’s của căn hộ phức hợp ở Sydney đã thể hiện hình ảnh mô phỏng kiến trúc và cảnh quan tòa nhà ở nhiều thời điểm khác nhau trong ngày, hình ảnh thực tế, cùng với âm thanh của gió và tiếng ồn từ bên ngoài đã làm cho tất cả trở nên chân thật hơn. Kèm theo một thư viện ảnh cho phép khách mua tham quan cận cảnh dự án.Đối với các nhà đầu tư đang cân nhắc việc bỏ tiền vào một dự án chưa được hình thành, những tour tham quan thực tế ảo sẽ là một phần không thể thiếu trong quá trình đầu tư của họ. Ở giai đoạn đầu, công nghệ VR hiệu quả trong việc thu hút các nhà đầu tư nước ngoài mà đang nhắm đến các thị trường như London, New York hoặc Sydney, nơi thu hút mức đầu tư cao nhất.

Các chương trình có sẵn dữ liệu hình ảnh và mặt bằng dự án, giúp người mua hình dung được ngôi nhà tương lai của họ. Augment là một nền tảng cho việc này, những công ty phát triển ứng dụng sẽ giúp người dùng tự điều chỉnh thiết kế xây dựng và mô phỏng không gian bằng kỹ thuật số – từ việc thay đổi màu sơn cho đến gỡ bỏ những bức tường.

Thậm chí, các ứng dụng bất động sản như Zillow hoặc Rightmove còn hứa hẹn có thể tận dụng cơ sở dữ liệu khổng lồ của họ về giá nhà và chi tiết nội thất để xây dựng các nền tảng thực tế ảo nơi mà khách hàng có thể cầm điện thoại ra đường và thu thập thông tin ngay tại chỗ họ đang đứng.

ZipMatch, sàn giao dịch bất động sản ở Philippines được xem là công ty đầu tiên ở Đông Nam Á áp dụng công cụ VR tại gia với quy mô lớn. Công cụ thể hiện được không gian ảo ở thành phố Manila, cũng như các tỉnh Cebu, Davao, và Bacolad, những nơi mà ùn tắc giao thông kéo dài vài giờ.

Một nghiên cứu từ Greenlight VR và Road to VR dự báo sẽ có 2 triệu kính thực tế ảo VR (non-cardboard) được đưa vào sử dụng vào cuối năm 2016 và 36,9 triệu kính vào năm 2020.

Phó Giám đốc Nghiên cứu JLL London, Nick Whitten nhận định, trong tương lai, người mua nhà có thể tham quan mọi dự án mà không cần phải di chuyển tới bất cứ nơi đâu. Nhà môi giới chỉ cần ở London và họ có thể tổ chức các chuyến tham quan dự án tại Hong Kong, Vancouver và San Francisco. “Thay vì cố gắng thuyết phục ai đó bằng những điểm nổi bật trên bản vẽ, bạn có thể cho hiển thị chúng”, ông Nick Whitten nói.

Chuyên gia này đánh giá, công cụ VR có thể giúp khách mua nhà tiết kiệm thời gian và tiền bạc bằng việc giảm số lần di chuyển đến dự án. Các nhà môi giới cũng tránh được thời gian di chuyển dài và tăng lượt khách ghé thăm trong một ngày, cũng như kết nối với người mua tiềm năng từ những nơi xa. Chủ đầu tư cũng có thể mô phỏng được tiến trình xây dựng dự án. Ứng dụng thực tế ảo giúp khách mua hiểu nhiều hơn về toàn bộ thông tin của dự án. “Điểm mấu chốt là sử dụng dữ liệu theo những cách sáng tạo để nâng cao kinh nghiệm mua nhà,” Whitten chia sẻ.

Tuy nhiên, lãnh đạo JLL thừa nhận, chi phí đầu tư vào công nghệ vẫn còn không ít điểm hạn chế trên thị trường. Công nghệ VR bị hạn chế đáng kể trong quảng bá các dự án bất động sản cao cấp và những dự án có quy mô lớn.

Ông Whitten ước tính một bản dựng mô hình ảo cho tòa tháp căn hộ có giá khoảng 20.000-30.000 bảng Anh. Chi phí đó không cao so với chi phí xây dựng nhà mẫu nhưng nó chưa thể thay thế nhà mẫu. Công nghệ thực tế ảo làm tăng thêm giá trị, chứ chưa phải là một phần quan trọng trong quy trình bán nhà.

Trong khi đó, Oculus Rift, HTC Vive và kính thực tế ảo Sony PlayStation VR sắp ra mắt có giá trị hàng trăm USD và yêu cầu kết nối với các máy tính mạnh và đắt tiền. Gear VR với giá 99 USD (hoặc Google Cardboard có giá 15 Bảng Anh, được tạo thành chỉ bằng những tấm bìa carton dày và lắp ghép lại với điện thoại thông minh) có thể là sản phẩm đột phá cho VR. “Ở giai đoạn này, các chuyến tham quan VR chỉ chiếm 10% đầu tiên của quá trình bán hàng”, Whitten nói.

Recent Comments
Leave a comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *